การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหน้าเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับอุตสาหกรรมของไทย
ดูเหมือนจะทุกวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจำต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารขึ้นต้นในวิธีการการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างแดนเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารขึ้นต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นสินค้าจำพวกต่างๆอุตสาหกรรมที่ต้องใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตมีความมากมายมาก ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งหน้า สารกำจัดแมลงรวมทั้งยากำจัดศัตรูพืช ผงชูรส ฯลฯ
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
ข้อแรกเรามารู้ถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" หมายถึง สิ่งของหรือวัตถุ ที่มีคุณลักษณะทางเคมี หรือ ทางด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น นำไปสู่อันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สินหรือต่อสิ่งแวดล้อม ดังที่กำหนดเอาไว้ภายใน IMDG
สินค้าที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่จำพวก
1 วัตถุระเบิด
2 แก๊สไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีความเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง และก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดแก๊สไวไฟ
5 วัตถุออกสิไดซ์รวมทั้งวัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุเป็นพิษและก็วัตถุติดโรค
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดเซาะ
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้ง 8 ชนิด ข้างต้น
สำหรับเพื่อการนำเข้ารวมทั้งส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เพราะเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยรวมทั้งเป็นท่าเทียบเรือที่มีความรุ่งเรืองด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล ด้วยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวพันกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง ต้องใช้ความระมัดระวังมากมายก่ายกอง หากว่าผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจะมีจำนวนเพียงแค่เล็กๆน้อยๆแต่อาจก่อให้ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต สินทรัพย์ สภาพแวดล้อม จึงมีการออกกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวผ่านมาแล้ว เพื่อคุ้มครองป้องกันความเสื่อมโทรมที่บางทีอาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่กล่าวถึงมาแล้วนั้นสอดคล้องกับระเบียบที่ใช้กันระหว่างชาติหมายถึงสหประชาชาติ มีการออกข้อแนะนำในการขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373) และก็ได้ระบุตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยครั้ง องค์การทางทะเลระหว่างชาติ หรือ IMO มีการออกกฎเกณฑ์และข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ภายในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าสินค้าอันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเน็ตเวิร์กข้อมูลและการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และการขนส่งสินค้า ล่วงหน้าราวๆ 1 อาทิตย์ ซึ่งมี ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมถึงกระบวนการจัดการกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อทีมงานแบกรับหนี้สินได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าจอดเรือต่างๆเพื่อตรวจสอบสถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าหากข้อมูลถูก จะทำส่งรถหัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่สามารถที่จะวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอคอยขนส่งไปยังกุดังอันตราย เมื่อรถยนต์ขนส่งรับตู้ผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นระเบียบเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าสินค้าอันตรายทันทีซึ่งต้องมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บโดยสวัสดิภาพ รถยนต์ขนส่งวัตถุอันตรายจะต้องมีลักษณะภาวะตัวรถยนต์ องค์ประกอบแล้วก็เครื่องใช้ไม้สอยความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่กฎหมายกำหนด มีประกันภัยความทรุดโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบระเบียบการควบคุมเส้นทางในรถขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วแค่นั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนมองประวัติความเป็นมาและก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีคุณภาพ พนักงานขับรถทุกคนต้องมีใบอนุญาตประเภทที่ 4 ผ่านการตรวจสอบเรื่องราว ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมเพรียงสำหรับในการดำเนินการ และผ่านการฝึกอบรมการขับขี่เพื่อให้มีความปลอดภัยรวมทั้งการอมรมการปฐมพยาบาลพื้นฐาน
วิธีการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นอกมั่นใจและไม่เป็นอันตราย
1. คลังที่มีไว้เก็บสินค้าจำต้องได้มาตฐานตามกรอ.
2. มีระบบระเบียบป้องกันภัยและก็เหตุฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายอาทิเช่น ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจควันหรือเปลวเพลิง หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูมิด้านในห้องเปลี่ยน (ในกรณีสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายที่จำเป็นต้องเก็บเอาไว้ภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบระเบียบซอฟแวร์สำหรับจัดแจงทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลสินค้าอันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับในการจัดเก็บสารเคมีแต่ละจำพวกออกมาจากกัน เพราะเหตุว่าสารเคมีบางประเภทจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งอาจเกิดอันตรายได้
4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS รวมถึงการขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะคน
5 มีนักเคมีที่ชำนาญ สามารถให้คำปรึกษา หรือขจัดปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายจำพวกต่างๆ
6. มีทีมเร่งด่วน 24 ชม. ที่สามารถเข้าจัดแจงเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันการ
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมาย
เพราะการจัดเก็บและขนส่งสินค้าอันตรายนั้นจำต้องปฏิบัติการอย่างรอบครอบ ระแวดระวัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของ ชีวิต เงิน และสภาพแวดล้อม โดยเหตุนี้ข้อมูลที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นก็เลยมีความจำเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2552 เหตุเพราะไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำยับยั้งเหตุ ด้วยเหตุว่าสารเคมีบางชนิดเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะก่อให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้หากทราบข้อมูลที่จำเป็นจะต้องได้ทันแย้งหน ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกทางแล้วก็ทันเวลา เพื่อบรรเทาหรือจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบริหารคลังสำหรับเก็บสินค้าอันตราย ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตราย ภายใต้การดูแลดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดแจงตู้ผลิตภัณฑ์ ทั้งยังนำเข้ารวมทั้งส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลแล้วก็ตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะผู้บริหารคลังที่เอาไว้เก็บสินค้าอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นสิ่งใหม่บริหารจัดแจงสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์อันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวโยง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย ประกอบด้วยซอฟต์แวร์บริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ตามคลาสที่กำหนด ระบบ GPS สำหรับในการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย และก็ศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งประกอบด้วยนักเคมีรวมทั้งกลุ่มโต้ตอบเรื่องฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
Website: บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373